Tiêu xương răng, nguyên nhân và cách điều trị

20/03/2017

Tưởng chừng một chứng bệnh đơn giản nhưng bệnh tiêu xương răng lại gây ra nhiều phiền toái lớn cho sức khỏe và thẩm mỹ răng hàm mặt. Nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc, bài viết sau sẽ tổng hợp lại các thông tin đầy đủ nhất về chứng bệnh này và bật mí cách thức chữa hiệu quả nhất.

1. Bệnh tiêu xương răng gì?

Xem thêm: nên đánh răng khi nào (http://tuvanranghammat.vn/giai-dap-thac-mac-danh-rang-khi-nao-tot-nhat.html)

Tuy khá phổ biến nhưng bệnh tiêu xương răng gì không phải ai ai cũng biết. Trong nha khoa, tiêu xương răng hiện trạng xương hàm bị suy giảm về mật độ và thể tích dẫn tới sự mất cân đối của cấu tạo xương, có thể gây biến dạng khuôn mặt. Đây bệnh lý thường gặp do nhiều nguyên nhâncần chữa sớm.

Bệnh tiêu xương răng – Thông tin đầy đủ và cách điều trị hiệu quả nhất1Bệnh tiêu xương răng

2. nguyên nhân gây bệnh tiêu xương răng

– Do bị mất răng lâu ngày chưa được khắc phục

Mất răng lâu ngày nhưng chưa được trồng mới chính là nguyên nhân phổ biến gây bệnh tiêu xương răng. Khi chưa bị mất răng, thông qua việc ăn nghiền chân răng tạo áp lực kích thích giúp bảo tồn xương hàm, nhưng khi răng mất đi đồng nghĩa với việc lực dữ nguyên không còn gây ra tình trạng tiêu xương răng.

Bệnh tiêu xương răng – Thông tin đầy đủ và cách điều trị hiệu quả nhất2Bệnh tiêu xương răng do mất răng lâu ngày

– Do bệnh răng miệng

các bệnh lý răng miệng như bệnh viêm nướu, viêm nha chu không điều trị đúng lúc chính là thủ phạm gây ra

bệnh tiêu xương răng

. Khi nưới bị viêm nhiễm, chảy máu, tụt khỏi răng làm chân răng lộ ngoài, các vi khuẩn có điều kiện thâm nhập vào răng, phá hủy dây chằng bao bọc quanh răng và xương răng khiến răng không còn chỗ dựa dẫn tới bị lung lay và cuối cùng chính là rụng răng. Từ đó sẽ dẫn tới hiện trạng răng bị tiêu xương.

3. Hậu quả của bệnh tiêu xương răng

– Ẳn nhai kém

Tiêu xương răng làm răng yếu đi, hàm răng bị chũng xuống làm cho việc nhai thức ăn trở nên phức tạp, người bệnh không thể ăn những đồ ăn cứng, dai. ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và công việc.

– Gây mất răng vĩnh viễn

Bệnh tiêu xương răng nếu không được chữa trị đúng lúc sẽ làm răng bị lung lay, lâu ngày làm rụng răng vĩnh viễn do xương hàm không đủ khỏe mạnh để nâng đỡ chân răng.

– Gây mất thẩm mỹ gương mặt, lão hóa sớm

Tiêu xương hàm làm biến đổi cơ mặt, làm má hóp xuống, khiến bệnh nhân trông già nua hơn tuổi.

Có thể bạn quan tâm: bệnh lở miệng

Bệnh tiêu xương răng – Thông tin đầy đủ và cách điều trị hiệu quả nhất3Bệnh tiêu xương răng gây mất thẩm mỹ, lão hóa sớm

– Khớp cắn sai lệch

Xương hàm bị tiêu biến khiến chân răng không còn điểm tựa, bị mất đi, lúc này các răng xung quanh có sẽ bị xô lệch về chỗ trống mất răng dẫn đến hiện tượng sai lệch khớp cắn.

– Cản trở quy trình trồng răng sau này

Nếu không chữa bệnh tiêu xương răng kịp thời, người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ phức tạp hơn trong việc phục hình trồng răng giả sau này.

4. cách thức trị bệnh tiêu xương răng hiệu quả nhất

Ghép xương và nâng xoang chính là 2 cách thức trị bệnh tiêu xương răng hiệu quả được thực hiện phổ biến cho các bệnh nhân, tùy từng trường hợp mà có cách chữa trị phù hợp. Cụ thể:

– Ghép xương

cách bù lại phần xương hàm đã bị tiêu biến bằng kĩ thuật nha khoa, có thể chính là ghép xương tự thân hoặc xương sinh học. Trong đó, ghép bằng xương tự thân lấy 1 phần xương từ 1 vị trí nào đó trên cơ thể như xương xương hàm, xương xọ, xương hông… để ghép, còn ghép bằng xương sinh học sử dụng loại xương nhân tạo có thành phần chisng chính là Beta-tricalcium photphate.

Bệnh tiêu xương răng – Thông tin đầy đủ và cách điều trị hiệu quả nhất4Ghép xương cách thức chữa trị tiêu xương răng hiệu quả

– Nâng xoang

Kỹ thuật được sử dụng phổ biến hiện nay phương pháp nâng xoang hở. bằng cách mở mô nướu, sau đó tạo một cửa sổ ở phía bên xoang, sau đó bác sỹ sẽ dùng xương tự thân hoặc là xương sinh học để ghép, cuối cùng đóng lại cửa sổ đã tạo và các mô nướu đã mở trở lại vị trí như ban đầu.

Với 2 cách điều trị này, bệnh tiêu xương răng sẽ được đẩy lùi nhưng để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần phải lưu ý trong việc chọn lựa cơ sở nha khoa thực hiện. Tốt nhất nên tới các trung tâm nha khoa uy tín như Nha khoa KIM để tiến hành đi thăm khámtrị.

Nếu có câu hỏi khác tác động tới bệnh tiêu xương răng hoặc là cần thăm khám, chữa bệnh, vui lòng liên lạc Nha khoa KIM để các bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp giải đáp cho bạn.

Phạm Ngọc Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *